Ads – Under Nav Banner

Vì sao Samsung luôn thích “đá đểu” Apple?

Vì sao Samsung luôn thích
Dễ cong thì phải quỳ xuống

Trong khoảng thời gian gần đây, dù những dấu hiệu kiện cáo giữ 2 gã khổng lồ di động Samsung và Apple đã có dấu hiệu lắng xuống, nhưng trên thị trường cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt là quảng cáo, thì Samsung có thể coi là một công ty cực kỳ chăm chỉ trong việc liên tục đá xoáy Apple trong suốt một thời gian dài vừa qua. Ngay từ những ngày đầu tiên của vụ kiện cáo, cho đến khoảng thời gian gần đây nhất, Samsung luôn coi Apple là mục tiêu công kích trong những đợt quảng bá sản phẩm của họ. 
Đã qua rồi cái thời mà chúng ta còn chìm đắm trong những vụ kiện cáo giữa 2 ông lớn di động này. Apple kiện Samsung sao chép thiết kế iPhone, Samsung kiện ngược lại Apple vi phạm bản quyền nhiều công nghệ khác, cứ thế 2 bên kiện đi kiện lại nhau trong một thời gian dài tới hơn nửa thập kỷ. Và ở thời điểm hiện tại, những dấu ấn đối đầu về pháp lý đã đi qua, thì cũng là lúc mà 2 công ty này đang trở nên cần nhau hơn lúc nào hết: Samsung cần đối tác khổng lồ như Apple để có thể bán linh kiện lắp ráp iPhone, còn Apple cũng cần đến một nhà thầu chất lượng cao như Samsung. Hay nói đúng hơn, đây không phải là lúc mà Apple và Samsung tiếp tục gây căng thẳng với nhau tại tòa vì những lý do trẻ con kiểu như “hình chữ nhật 4 góc bo tròn”.

Vì sao Samsung luôn thích
Kiện bọn anh hộ cái

Một lý do khác khiến Apple không còn hứng thú với vụ kiện tụng nhắm vào Samsung, còn nằm ở việc cho đến hiện tại, công ty Hàn Quốc đã vượt qua định kiến một cách hoàn hảo, và đưa sản phẩm của họ lên một tầm cao mới, đủ để sánh ngang với Apple khi xét về sự sáng tạo trong công nghệ lẫn thiết kế. Trong khi đó, Apple thì lại có quá nhiều mối quan tâm khác cần lưu tâm, đó là sự sao chép một cách vô tội vạ lối thiết kế của họ từ nhiều nhà sản xuất khác nhau. Apple có thể “lỳ lợm” đối đầu với Samsung trong suốt nửa thập kỷ, nhưng nó cũng đã tiêu tốn của Táo khuyết một mới tiền của, thời gian, công sức, và giờ, khi mà “đội quân đạo nhái’’ đã ngày một hùng hậu, thì việc Apple kiện cả thế giới Android chẳng khác gì “con kiến kiện củ khoai cả”. Do đó, Táo khuyết đã học cách chấp nhận sự thật để buông bỏ, và đó sẽ là lúc dừng trò trẻ con lại với Samsung.
Dĩ nhiên, như đã đề cập, Apple và Samsung dù đã “đình chiến” trên tòa án, nhưng trên mặt trận cạnh tranh trực tiếp, thì Samsung vẫn tỏ ra là một công ty khá sốt sắng trong việc dìm hàng Táo khuyết. Như những ngày gần đây là một ví dụ, khi chi nhánh Bắc Mỹ của công ty Hàn Quốc đã đưa ra một series video châm biến Apple với tên “Ingenius” – tức chơi chữ ám chỉ vào dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng Genius Bar tại Apple Store, có mục đích chính là chọc ngoáy sự hạn chế của iPhone X khi so sánh với chiếc flagship mới nhất hiện tại của Samsung là Galaxy S9.

Mở đầu series video này chính là nhắm vào tốc độ kết nối mạng đáng thất vọng của chiếc iPhone X – mẫu smartphone cao cấp nhất hiện tại của Apple. Anh chàng nhân viên Genius Bar sau một màn “ba hoa” về sự thần thánh về tốc độ kết nối của chiếc iPhone, đã phải cứng họng trước câu hỏi của vị khách hàng về việc kết nối của iPhone có tốc độ kém hơn so với Galaxy S9. Thực tế điều này không có gì lạ bởi Galaxy S9 được trang bị modem cho tốc độ kết nối lên tới Gigabit, thì iPhone X lại có tốc độ thấp hơn nhiều do hãng cố tình “bóp” tốc độ của 2 modem Qualcomm và Intel trên iPhone X để đem đến trải nghiệm như nhau, và cũng khiến họ phải nhận trái đắng về tốc độ thua kém so với các đối thủ Android.

Trong video thứ 2, cũng lại là anh chàng nhân viên của quầy Genius Bar, sau khi hào hứng chia sẻ về sự “thần thánh” của camera trên iPhone X, cũng đã bị khách hàng “chặn họng” bởi điểm số DxOMark camera của iPhone X thua kém Galalxy S9. Anh nhân viên Genius Bar buộc phải thốt ra một câu khá “cùn” là: điểm số không nói lên tất cả, và ngay lập tức chỉ tay vào logo Apple trước ngực áo của mình, với ám chỉ rằng chỉ cần logo quả táo cắn dở là đủ để khẳng định sự vượt trội của iPhone X.

Trong video thứ 3, anh chàng nhân viên Genius Bar sẽ phải giải thích cho một vị khách hàng sành âm nhạc rằng iPhone X sẽ không hỗ trợ jack tai nghe 3.5mm, mà muốn sử dụng được với tai nghe bình thường, thì họ sẽ phải sử dụng thêm môt đầu chuyển. Và nếu muốn vừa nghe nhạc vừa sạc, thì người dùng sẽ phải chi thêm tiền để mua đầu chuyển kép. Video này khá thú vị khi ám chỉ sự “hút máu” của Apple trong việc khiến người dùng phải tốn tiền mua thêm phụ kiện cho điện thoại của họ. Trong khi đó Galaxy S9 lại hoàn toàn không cần đến những phụ kiện phiền phức đắt tiền trên.

Trong các video tiếp theo, anh chàng nhân viên Genius Bar khốn khổ tiếp tục bị khách hàng cho “cứng họng” khi phải giải thích về những điểm yếu của iPhone X so với Galaxy S9 như chế độ đa nhiệm không thể chia đôi được màn hình, không hỗ trợ thẻ nhớ mà bắt người dùng phải mua dung lượng iCloud tốn kém, và trong video “chốt” gần đây nhất, anh chàng nhân viên này phải trấn an người dùng về cái tai thỏ chướng mắt trên iPhone X rằng “rồi sẽ quen thôi”, và đặc biệt là cái thở dài ngán ngẩm với cả gia đình anh chàng cuồng iPhone với quả đầu “tai thỏ” thần thánh vốn liên tục xuất hiện trong các video quảng cáo của Samsung trong 1 năm trở lại đây.

Vì sao Samsung luôn thích
Ám ảnh chưa…

Rõ ràng, có thể thấy rằng: việc “đá đểu” Apple, đã trở thành một phần trong truyền thống quảng bá của Samsung.
Tuy nhiên, cũng cần nói một cách công bằng rằng: không chỉ riêng Samsung, mà hầu hết các hãng di động lớn hiện nay đều đang cố gắng lấy hình ảnh điện thoại mang thương hiệu táo khuyết để làm nền cho sản phẩm của mình.

Vì sao Samsung luôn thích

Thực ra thì ai cũng thích dìm Táo cả…

Không khó để tìm ra những hình ảnh của chiếc điện thoại cao cấp nhất của Apple trong các sự kiện giới thiệu sản phẩm gần đây như màn ra mắt Xiaomi Mi8, Xiaomi Mi Mix 2S, Asus Zenfone 5 hay Huawei P20 v.v… Tất cả đều cho thấy sự ảnh hưởng quá lớn từ những đường nét thiết kế lẫn sự độc tôn của Apple trên phân khúc điện thoại cao cấp – vốn là một phân khúc điện thoại mà bất kỳ một nhà sản xuất nào cũng thèm khát do lợi nhuận biên trên sản phẩm rất cao, nhưng bởi vì có Apple ở đó, mà tất cả các đối thủ của họ, bao gồm cả Samsung, cũng đều đang phải “ngậm đắng nuốt cay” chấp nhận ở vị thế dưới.

Vì sao Samsung luôn thích
So sánh với đối thủ cũng là PR cho chính đối thủ

Nói tóm lại, không chỉ riêng Samsung, mà thực tế thì ai cũng thế thôi. Đơn giản là bởi cái bóng của Apple đang phủ quá lớn lên thị trường di động, nên bất kỳ công ty nào cũng đều muốn “dìm” những mẫu máy đắt nhất của hãng để nâng tầm sản phẩm của mình lên. Và chiến lược “dìm hàng” đối thủ chưa bao giờ là lỗi thời trong mỗi bài học marketing.

Related posts